Lão hóa da: Dấu hiệu, nguyên nhân và cách cải thiện

05/08/2020 - Đăng bởi : MKT SHE

Khi bước vào tuổi 25, trên da bắt đầu xuất hiện các nếp nhăn, lão hóa, khiến da trở nên nhăn nheo, chảy xệ không còn căng bóng như giai đoạn trước. Lão hóa da là hiện tượng không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, lão hóa da hoàn toàn có thể kiểm soát bằng các biện pháp ngăn ngừa một cách khoa học. 

Cùng tìm hiểu ngay dấu hiệu, nguyên nhân và cách cải thiện lão hóa da qua những chia sẻ sau của S.H.E Cosmetics để giúp chị em lấy lại tuổi thanh xuân nhé!

Dấu hiệu lão hóa da

Nắm rõ các dấu hiệu của lão hóa da giúp chị em biết được thời điểm nào cần chú trọng đến việc dưỡng da, dùng các sản phẩm chống lão hóa hằng ngày. Có 3 biểu hiện chính của làn da lão hóa, bao gồm:

Đường nhăn

Đây là biểu hiện đầu tiên của tình trạng lão hóa, trên da xuất hiện các nếp nhăn nhỏ. Những nếp nhăn này có thể xuất hiện ở nhiều vùng da khác nhau và trên mặt là dễ nhận biết nhất. Ở khắp các vùng da khác trên cơ thể cũng sẽ xuất hiện dấu hiệu lão hóa, các nếp nhăn nhưng khá khó để nhận biết. 

Đặc biệt là nếp nhăn ở khóe mắt khi cười, hay cùng nếp nhỏ ở má, cằm. Vùng nếp nhăn trên trán cũng khá dễ nhận thấy với các đường nằm ngang, xuất hiện khi gương mặt biểu thị cảm xúc và trở nên sâu hơn theo thời gian. Phần nếp nhăn ở vùng lông mày sẽ có khi cúng ta cau mày. Phần nếp gấp được hình thành sâu hơn giữa mũi và miệng 

Sự giảm thể tích da

Khi các nếp nhăn xuất hiện thì sự giảm thể tích da là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, giảm thể tích da thông thường rất khó để nhận biết. Điều này sẽ khiến da chảy xệ, các đường nét trên khuôn mặt dần mất đi. 

Giảm thể tích da không giống như giảm mật độ da hay vết nhăn, điều này có thể thay đổi toàn bộ vẻ bên ngoài của gương mặt theo cách mà da bị biến đổi. Dấu hiệu dễ nhận thấy nhất của giảm thể tích da chính là các đường nét trên gương mặt bị chùng xuống. Gương mặt có xu hướng biểu hiện cảm xúc mệt mỏi hay buồn bã. 

Sự giảm mật độ da

Dấu hiệu giảm mật độ thường xuất hiện ở phụ nữ ở tuổi tiền mãn kinh khiến da mỏng và yếu hơn. Không giống như 2 dấu hiệu trên, tình trạng giảm mật độ da chỉ tập trung ở một vùng nhất định. Chúng sẽ xuất hiện ở vùng da có nếp nhăn sâu và xỉn màu.

Nguyên nhân da bị lão hóa là gì?

Như những chia sẻ ở trên, lão hóa da là tình trạng xảy ra ở tất cả mọi người. Nguyên nhân gây lão hóa nằm ở các nhân tố bên ngoài và bên trong. Cụ thể:

Nhân tố bên trong gây nên lão hóa

Tuổi sinh học thay đổi dẫn đến cấu trúc da cũng như chức năng của các tế bào bị ảnh hưởng, chậm lại. Máu lưu thông kém khiến cho việc các chất dinh dưỡng và chống oxy hóa không thể tác động đến bề mặt, khiến da bị xỉn màu.

Ngoài ra, yếu tố di truyền học cũng đóng vai trò quan trọng trong việc da bị lão hóa. Sắc tộc và loại ra sẽ khiến tốc độ và dấu hiệu lão hóa có sự khác biệt về độ nhanh chậm. Chẳng hạn như: da nhạy cảm thường có nếp nhăn ở độ tuổi sớm, làn da Châu Á thì thường có hiện tượng da không đều màu và các nếp nhăn xuất hiện trễ hơn. 

Các nhân tố bên ngoài gây lão hóa

Các yếu tố bên ngoài là nguyên nhân chính gây nên hiện tượng lão hóa da. Các nhân tố bên ngoài sẽ giải phóng các phân tử gốc tự do hay các loại oxy phản ứng lại trong cơ thể, khiến tổn thương cấu trúc tế bào trên da là lipit và protein. Những điều này khiến chức năng da bị suy yếu và gây tổn thương đến các thành phần cấu thành tế bào. 

Các nhân tố bên ngoài gây lão hóa da có thể kể đến như: 

  • Ánh nắng mặt trời: Da tiếp xúc với tia UV mỗi ngày sẽ bị thương tổn, dẫn đến việc da mất cân bằng sắc tố.
  • Ô nhiễm môi trường: Khi sống trong môi trường ô nhiễm sẽ khiến da giải phóng các gốc tự do gây hại, khiến quá trình oxy hóa da nhanh hơn. 
  • Hút thuốc lá: Các chất hóa học và nicotin trong thuốc lá sẽ gia tăng các gốc tự do ở da, thúc đẩy quá trình oxy hóa da nhanh hơn.
  • Chế độ dinh dưỡng: Một chế độ ăn thiếu chất chống oxy hóa làm đẩy nhanh quá trình lão hóa. 
  • Chăm sóc da quá ít và không đúng cách: Dưỡng da không đúng cách, không cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết sẽ khiến da lão hóa nhanh hơn.

Cách cải thiện làn da bị lão hóa

Để hạn chế lão hóa và cải thiện các nếp nhăn trên da là điều không hề dễ dàng. Muốn da luôn căng bóng và mịn màng, trắng sáng, không bị xỉn màu thì chị em cần xây dựng cho mình một chế độ skincare và chăm sóc hợp lý. Kết hợp với đó là việc tập luyện thể dục thể thao thường xuyên. 

Đặc biệt là việc sử dụng các sản phẩm có chứa chất chống oxy hóa, collagen và các dưỡng chất cần thiết cho da. Cùng với đó là sử dụng sản phẩm kem chống nắng giúp bảo vệ da hoàn hảo nhất mỗi ngày. 

Hãy xây dựng cho mình một quy trình chăm sóc da toàn diện cùng các sản phẩm thích hợp:

  • Làm sạch da: Rửa mặt và tẩy da chết đều đặn hàng tuần cùng các sản phẩm tốt nhất. 
  • Chăm sóc da: Trong giai đoạn này, chị em cần chú ý đến việc cấp ẩm, dưỡng da, dưỡng trắng và sử dụng các sản phẩm chống lão hóa. 
  • Chống nắng cho da mỗi ngày: Vào mùa hè, da rất bị bắt nắng và bị tổn thương bởi ánh nắng mặt trời. Vì vậy, hãy bảo vệ da khỏi tia UV cùng kem chống nắng với chỉ số SPF phù hợp với loại da và nhu cầu của da. 

Hy vọng những chia sẻ trên của S.H.E Cosmetics sẽ giúp chị em có được cách bảo vệ và cải thiện da tránh khỏi tình trạng lão hóa. Quý Khách Hàng có nhu cầu cần tư vấn và hỗ trợ về sản xuất các sản phẩm chăm sóc da, vui lòng liên hệ tới chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất.

Back to top