Tế bào gốc có những loại nào? Ý nghĩa của tế bào gốc trong chăm sóc sức khỏe và làm đẹp

23/09/2020 - Đăng bởi : MKT SHE

Hiện nay việc tìm ra và ứng dụng tế bào gốc vào y học cũng như làm đẹp được nhận xét là một trong những thành tựu lớn nhất hiện nay. 

Vậy tế bào gốc là gì? và tế bào gốc có những loại nào? Trong bài viết này hãy cùng S.H.E Cosmetics cùng tìm hiểu về chúng nhé!

Tế bào gốc là gì?

Tế bào gốc là tế bào đầu tiên của cơ thể, làm nhiệm vụ phân chia thành tế bào gốc nguyên bản hoặc tế bào ở các mô để đáp ứng nhu cầu phát triển tự nhiên. 

Đồng thời, nó cũng đóng vai trò chữa lành các tổn thương do có thể thay thế những tế bào đã bị hư hỏng. 

Hiện nay có 4 loại tế bào gốc gồm: tế bào gốc phôi, tế bào gốc trưởng thành, tế bào gốc trung mô và tế bào gốc đa năng cảm ứng. 

Tìm hiểu về 4 loại tế bào gốc đang được sử dụng phổ biến nhất

Tế bào gốc có nhiều loại khác nhau, đảm nhiệm những chức năng tương ứng:

Tế bào gốc phôi

Nhìn chung tế bào gốc có thể phân chia thành những loại tế bào khác nhau nhưng không phải tất cả. 

Trong đó có những tế bào gốc chỉ phân chia được thành 2-3 loại tế bào mô trong khi tế bào gốc phôi lại có thể phân chia thành tất cả các loại tế bào gốc mô mà cơ thể cần. Vì vậy, đây cũng là loại tế bào gốc được đánh giá cao nhất. 


Tế bào gốc phôi.


Giống như tên gọi, loại tế bào gốc này được lấy từ giai đoạn đầu tiên của thai kỳ, khi đang hình thành phôi thai. Đây là tế bào biệt hóa, có khả năng trở thành nhiều tế bào khác nhau như tế bào máu, tế bào da, tế bào phổi, tế bào dạ dày,.... 

Vì vậy, khi cơ thể phát tín hiệu bị tổn thương và cần chữa lành, tế bào gốc phôi sẽ tự động phân hóa để chữa lành. Bên cạnh đó, tế bào này cũng có thể phân chia thành chính nó. 

Trong khoa học, tế bào gốc phôi được gọi là Totipotent - thuật ngữ chỉ tế bào gốc có tiềm năng để phát triển thành bất kỳ tế bào nào trong cơ thể. Tuy nhiên, tế bào gốc này vẫn có nhiều hạn chế trong ứng dụng do gặp phải nhiều ý kiến trái chiều về mặt đạo đức.

Tế bào gốc trưởng thành

Tế bào gốc phôi sẽ chỉ hình thành trong giai đoạn phôi thai, còn tế bào gốc trưởng thành sẽ là đi cùng với chúng ta suốt đời. Sau khi phôi thai phát triển và các cơ quan của thai nhi được hình thành, tế bào gốc trưởng thành cũng xuất hiện. Đây là những tế bào ở trạng thái không đặc hiệu nhưng chuyên biệt hơn tế bào gốc phôi.


Cũng như chức năng chung, tế bào gốc trưởng thành có thể phân chia và trở thành rất nhiều loại tế bào mô khác nhau. Vì vậy, nó được tìm thấy ở nhiều bộ phận như não, tủy xương, máu và mạch máu, cơ xương, da, gan.


Tuy nhiên, khác với tế bào gốc phôi, tế bào gốc trưởng thành sẽ chỉ đặc hiệu khi cơ thể bị tổn thương và cần chữa lành.


Hiện nay, các nhà khoa học luôn cố gắng nhân tạo những loại tế bào gốc để ứng dụng thay vì lấy trực tiếp từ con người. Mặc dù vậy tế bào gốc phôi biệt hóa hơn tế bào gốc trưởng thành nhưng nó lại khó để nhân tạo hơn tế bào từ phôi thai. Vì vậy quá trình nhân tạo tế bào gốc trưởng thành vẫn gặp nhiều khó khăn. 

Tế bào gốc trung mô (MSC)

Tế bào gốc trung mô.


Tế bào gốc trung mô có khả năng biệt hóa và đặc hiệu kém hơn 2 loại tế bào gốc trên. Loại tế này được tìm thấy ở các mô liên kết hoặc stroma bao quanh cơ quan trong cơ thể. 

Tế bào gốc trung mô cũng có thể tạo thành những tế bào mới, thay thế cho tế bào bị tổn thương trong chính cơ quan hoạt động của nó. Ví dụ như tế bào gốc MSC trong dạ dày sẽ chỉ chữa lành được tổn thương ở dạ dày. 

Tế bào gốc đa năng cảm ứng (IPS)

Tế bào gốc đa năng cảm ứng (IPS) được các nhà khoa học tạo ra trong phòng thí nghiệm với chức năng tương tự tế bào gốc phôi. 

Các tế bào này được trích xuất từ mô trưởng thành hoặc phôi, sau đó nuôi cấy có kiểm soát trong môi trường phù hợp.

Tế bào gốc có ý nghĩa gì với sức khỏe và làm đẹp?

Với công dụng tái tạo và làm mới những tế bào mô, giúp cơ thể khỏe mạnh và giảm thời gian hồi phục nên tế bào gốc là phát hiện rất quan trọng trong Y học và thẩm mỹ. 

Nhờ cơ chế này, tế bào gốc trong y học có thể giúp người bệnh giảm đau đớn, chữa được những căn bệnh hiểm nghèo. Không chỉ vậy, tế bào gốc cũng được ứng dụng trong làm đẹp rất hiệu quả. 

Ứng dụng trong y học

Cùng với sự phát triển của y học hiện đại, tế bào gốc hiện nay đã được ứng dụng để điều trị rất nhiều căn bệnh khác nhau. Trong đó, có thể kể đến như bệnh tim mạch, bệnh về não (Parkinson và Alzheimer), bệnh về máu và các bệnh ung thư. 

Ứng dụng trong làm đẹp

Tế bào gốc cũng được ứng dụng phổ biến trong làm đẹp, giúp thay thế những tế bào đã hỏng, bổ sung “dự trữ” tế bào gốc ở da để duy trì độ săn chắc, đàn hồi và mịn màng. Đây là phương pháp lưu giữ tuổi thanh xuân được nhiều chị em lựa chọn. Trong đó:

  • Sử dụng tế bào gốc dạng thoa an toàn hơn tiêm trực tiếp
  • Dùng tế bào gốc thực vật sẽ hạn chế kích ứng hơn tế bào gốc động vật và con người.

Các sản phẩm tế bào gốc có rất nhiều ứng dụng cho sức khỏe và làm đẹp. Để tìm hiểu thêm về ý nghĩa của tế bào gốc, bạn hãy liên hệ ngay với S.H.E Cosmetics qua số điện thoại 0969 699 997 để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.

Back to top