Tiêu chuẩn công nghệ sản xuất mỹ phẩm độc quyền

03/08/2019 - Đăng bởi : Đào Thị Huyền

Sản xuất, gia công mỹ phẩm ngày nay được coi là một ngành nghề hái ra tiền, nếu quy trình sản xuất mỹ phẩm đạt chuẩn C-GMP thì sản phẩm cho ra cũng sẽ đảm bảo được chất lượng cũng như độ an toàn, hiệu quả cho người sử dụng. Sau đây, SHE Cosmetics sẽ tổng hợp một số tiêu chuẩn công nghệ sản xuất mỹ phẩm độc quyền để mọi người có thể hiểu chính xác và chi tiết hơn về vấn đề này

Tiêu chuẩn CGMP là gì?

Tiêu chuẩn CGMP là cái tên mà những người làm trong ngành mỹ phẩm phải tìm hiểu rất kỹ.Tuy nhiên, với những người mới bắt đầu thì khái niệm này vẫn còn nhiều mới mẻ. Đây là cụm từ viết tắt của cụm từ tiếng Anh là Cosmetic Good Manufacturing Practice.

Nghĩa của nó được hiểu như một định nghĩa cho việc chấp hành tốt các quy trình sản xuất mỹ phẩm, tuân theo những nguyên tắc yêu cầu nhằm đáp ứng điều kiện sản xuất tại Hướng dẫn của ASEAN về Thực hành tốt sản xuất mỹ phẩm. Tiêu chuẩn C-GMP đã được quy định tại Hiệp định về hệ thống hòa hợp ASEAN nên các quốc gia phải ghi nhớ và chịu trách nhiệm.

Tiêu chuẩn công nghệ sản xuất mỹ phẩm độc quyền

Tiêu chuẩn công nghệ sản xuất mỹ phẩm độc quyền

Một nhà máy có công nghệ sản xuất mỹ phẩm độc quyền đạt chất lượng cao thì đầu tiên phải đạt tiêu chuẩn C-GMP. Tiêu chuẩn này được coi là tiêu chuẩn chung không chỉ riêng với ngành mỹ phẩm mà còn với ngành dược nói chung. Mỗi nhà máy có công nghệ sản xuất mỹ phẩm độc quyền đều phải đảm bảo quy trình và vệ sinh đạt chuẩn CGMP

Tiêu chí đánh giá công nghệ sản xuất mỹ phẩm đạt chuẩn C-GMP

Nhu cầu làm đẹp của phái nữ tăng lên rất cao và tiêu chuẩn về mỹ phẩm cũng ngày càng khắt khe hơn. Các nhà đầu tư sản xuất trước khi tung sản phẩm ra thị trường cần phải chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, mẫu mã, cấp phép của các cơ quan chức năng.

Mỗi công ty sản xuất mỹ phẩm độc quyền phải tuân thủ theo quy định kể từ việc nhỏ nhất, từ việc làm phòng Lab đến hệ thống đo đếm thành phần, quy trình sản xuất, vệ sinh khép kín, môi trường xung quanh,...SHE xin đưa ra một vài tiêu chí để đánh giá về cơ sở sản xuất có đạt chuẩn hay không.

Điều kiện nhân sự

Nhân sự của một công ty nhà máy phải đảm bảo được hai điều là chất lượng và kỉ luật kể từ người quản lý đến người công nhân. Đối với, đội ngũ quản lý đòi hỏi phải có kinh nghiệm, kiến thức và trình độ trong các trường hợp cần phải quản lý.

Đội ngũ công nhân viên tại xưởng sản xuất cũng phải có kiến thức về những công việc mình cần gia công, chuyên sâu trong những công đoạn mình phải làm, liên tục trau dồi kiến thức để hoàn thành tốt công việc.

Tiêu chí đánh giá công nghệ sản xuất mỹ phẩm đạt chuẩn C-GMP

Nguyên liệu sản xuất

Ngoài việc có đủ giấy tờ thì các nhà máy còn phải chứng minh được chất lượng và độ an toàn của các sản phẩm mình làm ra. Các loại nguyên vật liệu sử dụng cho việc sản xuất đều phải được kiểm định, có giấy phép chứng minh nguồn gốc và xuất xứ.

Nguyên liệu phải đảm bảo được không có sự pha trộn của những tạp chất khác nhau. Chúng không được xuất hiện thêm một thành phần nào chưa có trong công thức, thành phần độc hại không cho phép, thành phần có khả năng bào mòn da hay gây kích ứng, dị ứng.

Công nghệ sản xuất mỹ phẩm

Các công ty sản xuất phải đảm bảo được công nghệ sản xuất mỹ phẩm của mình, có đầy đủ các công đoạn để không ảnh hưởng đến chất lượng và độ an toàn.

Máy móc, thiết bị sản xuất

Máy móc hiện đại là điều nhất thiết phải có để sản xuất. Tất cả các nhà máy đều phải đạt tiêu chuẩn, được kiểm tra định kì để bảo dưỡng. Đối với nhà xưởng cũng cần phải liên tục vệ sinh và tẩy trùng sạch sẽ, làm việc ngăn nắp gọn gàng. Việc kiểm tra thường xuyên sẽ đảm bảo máy móc của nhà máy được vận hành một cách liên tục, tránh ngưng trệ vì những hỏng hóc không đáng có.

Thiết kế và xây dựng nhà xưởng

Việc thiết kế và xây dựng cần theo nguyên tắc và quy định chung. Bên cạnh quy mô sản xuất của nhà máy, cũng cần để ý đến việc bảo đảm vệ sinh an toàn môi trường. Trong khi sản xuất cũng cần đảm bảo môi trường tốt cho công nhân viên làm việc và khử trùng khi gia công sản phẩm.

Tổng hợp quy trình sản xuất mỹ phẩm trọn gói đạt chuẩn C-GMP

Chỉ khi hiểu được những yêu cầu khắt khe của khách hàng khi sử dụng mỹ phẩm thì mới có thể có một nhà máy công nghệ sản xuất mỹ phẩm chất lượng. Tuy nhiên, không phải nhà máy nào cũng đạt được những tiêu chuẩn đó.

Quy trình sản xuất đạt chuẩn CGMP là một quy trình khép kín, hoàn thiện từ những giai đoạn khởi đầu, các bước chuẩn bị nguyên liệu, sản xuất và đưa tận tay đến khách hàng. Tất cả các bước đều phải có sự giám sát chặt chẽ, không có bất kì điều gì lạ xảy ra khi sản xuất.

Sản phẩm sau khi sản xuất cũng cần được kiểm tra bởi đội ngũ quản lý và các cơ quan chức năng có liên quan.

Tổng hợp quy trình sản xuất mỹ phẩm trọn gói đạt chuẩn C-GMP

Tổng hợp quy trình sản xuất mỹ phẩm trọn gói đạt chuẩn C-GMP

Sản phẩm trong quá trình được sản xuất đều phải được giám sát, kiểm định và kiểm tra chặt chẽ của đội ngũ quản lý, của cơ quan quản lý nhà nước. Các doanh nghiệp, nhà xưởng, cơ sở sản xuất cũng phải đảm bảo trách nhiệm của mình trước sản phẩm mà mình làm ra.

Sau khi đã kiểm nghiệm tất cả các loại sản phẩm thì các công ty cũng cần phải có nhà xưởng và kho bảo quản thích hợp. Tại đây, kho bảo quản cũng cần phải được kiểm tra chất lượng, vệ sinh sạch sẽ, tiệt trùng và đáp ứng được những yêu cầu của sản phẩm khi bảo quản. Tuyệt đối không được để các vi sinh vật có hại làm nấm mốc sản phẩm.


Back to top